วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

TQA


  TQM กันเลยดีกว่า Total Qulity Management  แปลอย่างเป็นทางการก็หมายถึง ระบบการบริหารคุณภาพโดยรวม (ความหมายนี้ได้มาทีหลัง)
   มาเริ่มเรื่อง
     เราเริ่มเรียนรู้เรื่อง TQA จากเอกสาร 2 เล่ม ของ "สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ"   และจากการสืบค้นจากแหล่งความรู้ที่ Top Hit ก็คือทางเว็บไซต์นี่แหละ
     TQA  = Thailand Qulity Award = รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เริ่มต้นตั้งแต่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2539 เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งรางวัลคุณภาพแห่งชาติขึ้นในประเทศไทย และด้วยตระหนักถึงความสำคัญของรางวัลนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจึงได้บรรจุรางวัลคุณภาพแห่งชาติไว้ในแผนยุทธศาสตร์ การเพิ่มผลผลิตของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 โดยมีสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเผยแพร่ สนับสนุน และ ผลักดันให้องค์กรต่างๆ ทั้งภาคการผลิตและการบริการ นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไป พัฒนาขีดความ สามารถด้านการบริหารจัดการ องค์กรที่มีวิธีปฏิบัติและผลการดำเนินการในระดับมาตรฐานโลกจะได้รับการประกาศเกียรติคุณ ด้วยรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และองค์กรที่ได้รับรางวัลจะนำเสนอวิธีปฏิบัติที่นำองค์กรของตนไปสู่ความสำเร็จ เพื่อเป็นแบบอย่าง ให้องค์กรอื่นๆ นำไปประยุกต์เพื่อให้ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อมีการขยายการดำเนินงานไปอย่างกว้างขวางย่อมจะส่งผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้

รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ถือเป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก เนื่องจากมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น
     มาถึงตรงนี้สิ่งที่อยากจะเล่าต่อมากที่สุดก็คือ MBNQA นี่แหละ เพราะรางวัลนี้มุ่งความเป็นเลิศด้านการบริหารคุณภาพ  โดยแรกเริ่มเดิมที่องค์กรภาคธุรกิจเท่านั้นที่จะเสนอตัวเพื่อการประเมินขอรับรางวัล เพราะเกณฑ์ในการพิจารณานั้นเป็นองค์รวมสูงมาก ๆ องค์กรที่จะได้รับรางวัลได้นั้น เขาจะดูความสามารถขององค์กรในการจัดการในทุก ๆ ด้าน คือ
ภาวะผู้นำ (Leadership)
(120 คะแนน)
          ในหมวดภาวะผู้นำนี้ เป็นการตรวจประเมินว่าผู้นำระดับสูงขององค์กรได้ดำเนินการในเรื่องค่านิยม ทิศทางและความคาดหวังในผลการดำเนินการอย่างไร รวมไปถึงการมุ่งเน้นลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย การให้อำนาจในการตัดสินใจ การสร้างวัฒนธรรม และการเรียนรู้ในองค์กร รวมทั้งตรวจประเมินว่าองค์กรมีความรับผิดชอบต่อสาธารณะและการให้การสนับสนุนชุมชนที่มีความสำคัญต่อองค์กรอย่างไร
การวางแผนกลยุทธ์ (Strategy Planning)
(80 คะแนน)
          ในหมวดของการวางแผนเชิงกลยุทธ์นี้เป็นการตรวจประเมินว่าองค์กรมีวิธีการพัฒนาวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการอย่างไร รวมทั้งนำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการที่เลือกไว้ไปปฏิบัติและวัดผลความก้าวหน้าอย่างไร
การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด
(Customer and Market Focus)(110 คะแนน)
          ในหมวดของการมุ่งเน้นลูกค้าและตลาดนี้ เป็นการตรวจประเมินว่าองค์กรกำหนดความต้องการ ความคาดหวังและความนิยมของลูกค้าและตลาดอย่างไร องค์กรมีการดำเนินการอย่างไรในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและกำหนดปัจจัยสำคัญที่ทำให้ได้ลูกค้า สร้างความพึงพอใจ รักษาลูกค้า และทำให้ธุรกิจขยายตัว
สารสนเทศและการวิเคราะห์ (80 คะแนน)(Information and Analysis)          ในหมวดสารสนเทศและการวิเคราะห์นี้ เป็นการตรวจประเมินว่าองค์กรมีระบบการจัดการสารสนเทศและการวัดผลการดำเนินการอย่างไร และวิเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศด้านการดำเนินการอย่างไร
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (100 คะแนน)          ในหมวดของการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล เป็นการตรวจประเมินว่าองค์กรมีวิธีการอย่างไรในการจูงใจ และช่วยให้พนักงานสามารถพัฒนาตนเองและใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่เพื่อให้มุ่งไปในแนวทางเดียวกันกับวัตถุประสงค์และแผนปฏิบัติการโดยรวมขององค์กร รวมทั้งตรวจประเมินความใส่ใจในการสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงาน สร้างบรรยากาศที่เกื้อหนุนการทำงานของพนักงาน ซึ่งจะโน้มนำไปสู่ผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ และความเจริญก้าวหน้าของพนักงานและองค์กร
การจัดการกระบวนการ (Process Management)(110 คะแนน)          ในหมวดของการจัดการกระบวนการนี้ เป็นการตรวจประเมินแง่มุมต่าง ๆ ที่สำคัญทั้งหมดของการจัดการกระบวนการ รวมถึงการออกแบบโดยคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก การส่งมอบผลิตภัณฑ์และการให้บริการ กระบวนการที่สำคัญทางธุรกิจ และกระบวนการสนับสนุนต่าง ๆ หมวดนี้ให้ครอบคลุมกระบวนการหลัก และหน่วยงานทั้งหมดในองค์กรด้วย
ผลลัพธ์ทางธุรกิจ(Business Results)(400 คะแนน)         ในหมวดผลลัพธ์ทางธุรกิจนี้ เป็นการตรวจประเมินผลการดำเนินการขององค์กร และการปรับปรุงทางธุรกิจที่สำคัญ ๆ ได้แก่ ความพึงพอใจของลูกค้า ผลการดำเนินการที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ผลการดำเนินการด้านการเงินและการตลาด ผลลัพธ์ด้านทรัพยากรบุคคล และผลด้านการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังตรวจประเมินผลการดำเนินการขององค์กรเปรียบเทียบกับคู่แข่งด้วย

ในแต่ละด้านก็มีรายละเอียดการประเมินที่ชัดแจ้ง วัดได้ ผู้ประเมินก็ผ่านการอบรมพัฒนาอย่างเข้มข้นแข็งขัน คัดกรองจนถึงที่สุดจึงจะมาทำหน้าที่ประเมินได้ คือ เมื่อเห็นสิ่งที่ปรากฏตรงหน้า ผู้ประเมินทุกคนต้องมองและประเมินได้ด้วยความคิดเห็นเดียวกัน (เหมือนวงการศึกษาบ้านเรารึป่าวนะ)
     คงเริ่มงงกันแล้วใช่มั้ยคะว่าตกลง TQM , TQA และ MBNQA มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร..... ก็คือ เรา (สพฐ.) วางแผนจะนำรูปแบบการบริหารคุณภาพ (TQM) มาพัฒนากับ สพท. และโรงเรียนนำร่อง  ซึ่งจะใช้เกณฑ์การประเมินของ TQA (รางวัลคุณภาพแห่งชาติ) มาเป็นตัวชี้วัดในการพัฒนาและการดำเนินงาน ซึ่งเกณฑ์ประเมิน TQA ของเรา (ประเทศไทย) ก็พัฒนามาจาก MBNQA ของสหรัฐอเมริกา นั่นเอง
     จากการเรียนรู้เรื่อง MBNQA ที่ประทับใจมาก ๆ ก็คือ มีโรงเรียนที่หาญกล้าขอรับรางวัล และได้รับรางวัลนี้ซะด้วยในปี 2001 เป็นโรงเรียนที่ดูแลประชากรวัยเรียนในพื้นที่ทีมีขนาดเท่ากับ 3 เท่าของจังหวัดนครราชสีมา ( นครราชสีมาแบ่งเป็น 7 สพท. 3 เท่า ก็ 21 สพท.) จากความกว้างใหญ่ของพื้นที่ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในด้านต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด โรงเรียนนี้ใช้เวลาในการเริ่มต้นพัฒนาตนเป็นเวลานานหลายปี....(เราจะอดทนได้รึป่าวนะ) อยากรู้แล้วใช่มั้ย ว่าโรงเรียนอะไรกันนะ และเขาทำอย่างไร....ดังนั้น ถ้าต่อมอยากของคุณเริ่มทำงานแล้ว....ไปค้นหาได้เลยค่ะ...
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/157562

TQA คืออะไร TQA (Thailand Quality Award) หรือ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพของประเทศ โดยใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นกรอบการบริหารจัดการที่ครอบคลุม ทุกมิติ ได้รับการยอมรับและน าไปใช้กว่า 90 ประเทศทั่วโลก มีต้นแบบจาก The Baldrige National Quality Award : BNQA ประเทศสหรัฐอเมริกา เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไม่ได้มาจากทฤษฎี แต่เกิดมาจากการระดม ความคิดของนักบริหารและนักเศรษฐศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อค้นหาว่า องค์กรที่ดี มีศักยภาพในการแข่งขันสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในระบบเศรษฐกิจที่ ผันผวนอย่างยั่งยืนนั้น ต้องมีการบริหารจัดการองค์กรที่ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง นี่คือความอัจฉริยะของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในปี 2545 เป็นปีแรกของรางวัลคุณภาพแห่งชาติในประเทศไทยเพื่อปลุกให้ องค์กรเกิดการตื่นตัวในการตรวจสุขภาพของตนเองเปรียบเทียบกับองค์กร ที่ได้รับการยอมรับว่า “เป็นเลิศ” และพร้อมที่จะปรับทิศทาง ลดขั้นตอนการ ท างานที่เยิ่นเย้อ ท าให้เร็วขึ้น ดีขึ้น ตอบสนองต่อลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้วยการจัดการที่ใช้ข้อมูลจริง ทั้งนี้เพื่อความเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง
ผู้ตรวจประเมินรางวัล คุณภาพแห่งชาติ คือใคร ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ในการบริหารจัดการองค์กร มีความเข้าใจเกณฑ์ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ท าหน้าที่วิเคราะห์และ ให้ความเห็นเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงองค์กร ในมุมมองจากความเชี่ยวชาญของสาขาวิชาชีพ ผ่านกระบวนการตรวจประเมินภายใต้กรอบของ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ โดยไม่มีผลประโยชน์ และค่าตอบแทนใดๆ
 ประโยชน์ของการเป็นผู้ตรวจ ประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
 ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการท าหน้าที่ผู้ตรวจ ประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สามารถน าไปใช้ปรับปรุง และพัฒนาองค์กรท่านเอง
  ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สามารถช่วยผลักดัน องค์กรท่านเอง ในแนวทางที่เหมาะสม เพื่อการพัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
 ได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ กับผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ
  ได้รับโอกาสและความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรติ ระดับชาติ ถือเป็นเกียรติประวัติของชีวิตการท างาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น