เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(Independent
Study) ครูผู้สอนจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของผู้เรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ ความยาก-ง่ายของชิ้นงานหรือภาระงานที่ปฏิบัติจะต้องเหมาะสม
เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนแต่ละระดับที่กำหนดนี้
เป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางที่ครูจะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินผล
เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
คุณภาพผู้เรียน
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
๑.
การตั้งประเด็นคำถาม/สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
|
-ตั้งประเด็น/คำถามในเรื่องที่ตนสนใจโดยเริ่มจากตัวเองเชื่อมโยงกับชุมชน
ท้องถิ่น ประเทศ
-ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ
|
-ตั้งประเด็น/คำถาม
เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลก
-ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
|
๒.
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
|
-ศึกษา
ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่งเรียนรู้หลากหลาย
(เช่น ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ทางออนไลน์ วารสาร การปฏิบัติ ทดลอง หรืออื่นๆ)
-ออกแบบ
วางแผน รวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
-ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมาย
ภายในกรอบการดำเนินงานที่กำหนดโดยการกำกับดูแลช่วยเหลือของครูอย่างต่อเนื่อง
|
-ศึกษา
ค้นคว้า หาความรู้ ข้อมูลและสารสนเทศ โดยระบุ แหล่งเรียนรู้ ทั้งปฐมภูมิ
และทุติยภูมิ
-ออกแบบ
วางแผน รวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-ใช้กระบวนการกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งเรียนรู้อย่างมีวิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
-ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำแนะนำของครูที่
ให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
๓.
การสรุปองค์ความรู้ (Knowledge Formation)
|
-วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
-สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยงความรู้
-เสนอแนวคิด
วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
|
-อธิบายความเป็นมาของศาสตร์
หลักการและวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษา ค้นคว้า
-วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
-สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
อภิปรายผล เปรียบเทียบเชื่อมโยงความรู้
-เสนอแนวคิด
วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
|
คุณภาพผู้เรียน
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
|
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
|
๔.
การสื่อสารและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Communication)
|
-เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน
เป็นระบบ
-นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว
(Oral
individual) หรือกลุ่ม ( Oral panel presentation)
โดยใช้สื่อประกอบหลากหลาย
-เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
เชิงวิชาการความยาว
๒,๕๐๐ คำ
-อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลาย
-เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
|
-เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์
เป็นระบบ
-นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว
(Oral
individual) หรือกลุ่ม ( Oral panel presentation) เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
-เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
เชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว
๔,๐๐๐ คำ หรือภาษาอังกฤษ
ความยาว
๒,๐๐๐ คำ
-อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
-ใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่อ
อิเลคโทรนิค
เช่น
e-conference,social media online
|
๕.
การนำความรู้ไปใช้บริการสังคม (Public Service)
|
-นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
-เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติต่อโรงเรียนและชุมชน
|
-นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมและโลก
-เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติต่อสังคมและโลก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น