วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล



เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study)  ครูผู้สอนจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้ ความยาก-ง่ายของชิ้นงานหรือภาระงานที่ปฏิบัติจะต้องเหมาะสม เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนแต่ละระดับที่กำหนดนี้ เป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางที่ครูจะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินผล
เป้าหมายคุณภาพผู้เรียนในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
คุณภาพผู้เรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๑. การตั้งประเด็นคำถาม/สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
-ตั้งประเด็น/คำถามในเรื่องที่ตนสนใจโดยเริ่มจากตัวเองเชื่อมโยงกับชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ
-ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ
-ตั้งประเด็น/คำถาม เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลก
-ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
๒. การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
-ศึกษา ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่งเรียนรู้หลากหลาย (เช่น ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ทางออนไลน์ วารสาร การปฏิบัติ ทดลอง หรืออื่นๆ)
-ออกแบบ วางแผน รวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-ใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
-ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมาย ภายในกรอบการดำเนินงานที่กำหนดโดยการกำกับดูแลช่วยเหลือของครูอย่างต่อเนื่อง
-ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ ข้อมูลและสารสนเทศ โดยระบุ แหล่งเรียนรู้ ทั้งปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
-ออกแบบ วางแผน รวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-ใช้กระบวนการกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งเรียนรู้อย่างมีวิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
-ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำแนะนำของครูที่
ให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง
๓. การสรุปองค์ความรู้ (Knowledge Formation)
-วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
-สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้ อภิปรายผลและเปรียบเทียบเชื่อมโยงความรู้
-เสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
-อธิบายความเป็นมาของศาสตร์ หลักการและวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษา ค้นคว้า
-วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
-สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้ อภิปรายผล เปรียบเทียบเชื่อมโยงความรู้
-เสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
       
คุณภาพผู้เรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๔. การสื่อสารและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Communication)
-เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบ
-นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral individual) หรือกลุ่ม ( Oral panel presentation) โดยใช้สื่อประกอบหลากหลาย
-เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
เชิงวิชาการความยาว ๒,๕๐๐ คำ
-อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลาย
-เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
-เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์ เป็นระบบ
-นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral individual) หรือกลุ่ม ( Oral panel presentation) เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
-เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
เชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว ๔,๐๐๐ คำ หรือภาษาอังกฤษ
ความยาว ๒,๐๐๐ คำ
-อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
-ใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่อ
อิเลคโทรนิค เช่น
e-conference,social media online
๕. การนำความรู้ไปใช้บริการสังคม (Public Service)
-นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน
-เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติต่อโรงเรียนและชุมชน
-นำความรู้ไปประยุกต์สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมและโลก
-เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติต่อสังคมและโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น