วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรียนรู้เด็ก Gen Z

  ตอนนี้เรื่อง Gen Y กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากในสังคม มีบทความมากมายบอกเล่าถึงลักษณะของ Gen Y เช่น บทความพร้อมแบบทดสอบ "คุณเป็นคน Gen ไหน? โปรดเข้าใจ! เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!แต่ก็เชื่อได้ว่าวัยรุ่นชาว Dek-D ส่วนใหญ่ตอนนี้น่าจะเกิดหลังปี 1995 หรือก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี ซึ่งถ้านับรุ่นกันแล้วน่าช่วงรอยต่อระหว่างรุ่นเป็นปลายๆ Gen Y และเป็นชาว Gen Z เต็มตัว แต่เรื่องของ Gen Z ยังมีไม่มากนัก เพราะยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนต้น และ Gen Y เองก็กำลังมีบทบาทในสังคมมากกว่า และนี่คือการประมวลเนื้อหาจากข้อมูลที่มีมานำเสนอค่ะ  ก็ Gen Z ในวันนี้กำลังเติบโตเช่น เราควรมารู้จักชาว Gen Z ที่กำลังจะเป็นรุ่นใหม่ในสังคมกันก่อน! 
ลักษณะ Gen Z สุดเป๊ะ! ของคนเกิดหลัง 1995  
ลักษณะ Gen Z สุดเป๊ะ! ของคนเกิดหลัง 1995
1. สมาร์ทโฟนเป็นอวัยวะของชาว Gen Z

       โทรศัพท์มือถือ ทั้งกลุ่มสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตถือว่าเป็นอวัยวะที่ 33 ของชาว Gen Z ต้องมีลูกเล่นหลายอย่างทั้งโทร ทั้งแชต ถ่ายรูป ฟังเพลง เล่นเกม ดูคลิป ฯลฯ ที่ตอบสนองวงจรชีวิตดิจิทัล โลกออนไลน์สำหรับชาว Gen Z ไม่ใช่โลกเสมือนแต่คือโลกความจริงอีกโลกเลยทีเดียว ฝรั่งให้ลักษณะของ Gen Z ว่า Digital in their DNA เลยทีเดียว โลกดิจิทัลสำหรับคนรุ่นนี้ สำคัญยิ่งกว่าตัวเงินจริงๆ เพราะไม่มีเงินยังยืมเพื่อนได้ แต่ถ้าไม่มีโทรศัพท์ (ไว้แชตหรืออื่นๆ) แทบจะเฉาตายเลยนะเออ 

2. Gen Z เป็นมนุษย์ข้อมูลและสถิติที่ห่วงอนาคต
         Gen Z ติดโลกออนไลน์ จึงรับข้อมูลข่าวสารมากกมายอย่างรวดเร็ว ทั้งข่าวทันโลก และวิเคราะห์สถิติเรื่องต่างๆ เพื่อคาดการณ์อนาคต ดังนั้น ชาว Gen Z จึงเป็นทั้งคนชอบตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็ว ไม่ชอบรอคอย แต่ก็เป็นคนที่กลัวอนาคตด้วย เรียนอะไรดีไม่ตกงาน อาชีพอะไรมั่นคง มีแนวโน้มว่าจะเลือกงานที่เงินดีมากกว่าที่ชอบจริงๆ ข้อมูลที่เข้าหาชาว Gen Z อาจทำให้ Gen Z เองกลายเป็นคนที่กลัวที่จะตัดสินใจเรื่องอาชีพการงานในอนาคต ข้อมูลมาก ก็กลัวมากนั่นเอง 
3. Gen Z เชื่อมโลก เชื่อมวัฒนธรรม
           คน Gen Z เปิดกว้างทางความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างมากขึ้น เพราะเพียงลัดนิ้วเดียว ก็สามารถคุยกับเพื่อนต่างชาติที่มีจากอีกซีกโลกได้ แม้ว่าจะต่างพื้นฐานวัฒนธรรมก็อาจมีความชอบความบันเทิงเดียวกัน ซึ่งการเชื่อมโลกแบบนี้ ทำให้ Gen Z มีความรู้สึกเปิดกว้างในการยอมรับความแตกต่างได้ง่ายมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะปรับทัศนคติได้ดี ไม่แบ่งแยกชนชั้น สีผิว ศาสนา หรือประเพณีที่แตกต่าง แต่ก็อาจจะยิ่งเทิดทูนความเป็นทุนนิยมมากขึ้น
4. Gen Z ทำเพื่อตัวเองก่อน
            มีผลการศึกษาที่สอบถามว่าหากชาว Gen Z มีเงิน หรือได้เงินมากจากงานใดๆ ก็ตามมีแนวโน้มที่จะใช้เงินเพื่อตัวเองก่อน เช่น ซื้อของที่อยากได้ แล้วใช้เก็บออมเป็นอันดับต่อมา และเพียงประมาณ 10 เปอร์เซ็นเพื่อการกุศล แต่อย่างไรก็ตามชาว Gen Z ค่อนข้างจะรู้สึกมีส่วนร่วมกับสถานภาพฐานะของครอบครัว จะพิจารณาว่าจะซื้ออะไร หรือจะทำอะไรเพื่อช่วยครอบครัวประหยัดมากขึ้น มีนิสัยที่จะพยายามทำอะไรด้วยตนเองมากขึ้น เรียกร้องสิทธิ์ตัวเอง ชอบอิสระเสรี รู้จักเก็บออมเพื่ออนาคตมากขึ้น แต่ก็ตามลักษณะนิสัยพื้นฐานของแต่ละคนด้วย
ลักษณะ Gen Z สุดเป๊ะ! ของคนเกิดหลัง 1995
5. Gen Z มีแนวโน้มเป็นมนุษย์หลายงาน ความอดทนต่ำ
             ชีวิตดิจิทัลที่รวดเร็วทำให้เด็กรุ่น Gen Z มีความอดทนรอคอยต่ำ ชอบทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันในมุมหนึ่งอาจมองว่าการทำหลายๆ อย่างพร้อมกันเป็นเรื่องดูเก่ง แต่จริงๆ การทำการบ้าน ฟังเพลง ดูทีวี แชตกับเพื่อน และคุยกับแม่ หรืออื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน ทำให้ประสิทธิภาพในการรับรู้และการทำงานแต่ละชิ้นลดลงโดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งในส่วนนี้พ่อแม่ของชาว Gen Z ต้องสอนให้เด็กรุ่นนี้มีสมาธิกับงานด้วย ที่สำคัญต้องระมัดระวังอย่าให้ติดอยู่ในโลกดิจิทัลมากนัก ไม่อย่างนั้นอาจมีปัญหาติดเทคโนโลยีอย่างอาการติดอินเทอร์เน็ต (Internet addiction) อาการความจำเสื่อมเพราะโลกดิจิตอล (Digital Dementia) เป็นต้น
6. Gen Z ยังต้องการความรักและความห่วงใย
               แม้ Gen Z จะมี DNA เป็นรหัสดิจิทัล แต่การพูดคุยติดต่อผ่านเทคโนโลยีอย่าง facebook หรือโซเซียลมีเดียอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถแทนที่การคุยจริงๆ ได้ แม้จะมีอิโมติคอนมากมายก็ตามแต่เรื่องบางเรื่องข้อความไม่สามารถสื่อความรู้สึกที่แท้จริงได้ และเด็กๆ ทุกคนก็ยังต้องการความเข้าใจจากผู้ใหญ่ อันเป็นพื้นฐานของมนุษย์อยู่แล้ว ยังอยากให้ผู้ใหญ่แสดงความรู้สึกห่วงใย แม้ว่าจะต้องการโลกส่วนตัวขนาดไหนก็ตาม ผู้ใหญ่ต้องปรับตัวมากที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วของเทคโนโลยีเท่าๆ กับที่วิถีของชาว Gen Z ที่รวดเร็วเช่นกัน
ลักษณะ Gen Z สุดเป๊ะ! ของคนเกิดหลัง 1995
7. โลกเร็ว ฉันเร็ว
               ฮีโร่ของ Gen Z มักเป็นคนดังที่อายุใกล้เคียงตัวเอง ที่สร้างแรงบันดาลใจได้ อย่างดารา นักร้อง นักเขียน มากกว่าฮีโร่ตัวอย่างเศรษฐีพันล้านที่ประสบความสำเร็จจากเสื่อผืนหมอนใบแบบเมื่อสามสิบก่อน เพราะเทคโนโลยีตอบสนองได้แทบทุกอย่าง ชาว Gen Z จึงคิดว่า "ทำได้ทุกอย่าง"  ดังนั้นชาว Gen Z แล้ว แทบจะไม่เข้าใจในเรื่อง ช้าๆ ได้พร้าสองเล่มงามเท่าไหร่ ชอบที่จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว แบบฮีโร่คนดังแต่เด็กทั้งหลาย สิ่งที่ทำ ก็อยากให้เห็นผลเร็วๆ แต่ในชีวิตจริง มันไม่มีอะไรที่ได้ผลรวดเร็วเสมอไป ดังนั้นวัยรุ่น Gen Z และครอบครัวต้องสอนเรื่องช้าๆ แต่ชัวร์ หรือ การค่อยๆ พยายามสั่งสมเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่สำเร็จ
8. Gen Z เป็นเจ้าหนูจำไม (ทำไม)
             ชาว Gen Z ต้องการคำอธิบายมากขึ้น ต้องมีเหตุผล ต้องรู้สึกว่าได้เข้าใจกับทุกเรื่องในชีวิต อยากมีส่วนร่วมในครอบครัว ต้องการตัดสินใจชีวิตตัวเอง (แม้จะสับสนและกลัวอนาคตก็ตาม) ดังนั้นจึงกล้าคิดกล้าและกล้าถามมากขึ้นกว่าคนรุ่นก่อน หมดยุคของการที่วัยรุ่น Gen Z (และ Gen Y ตอนปลาย) จะยอมรับเหตุผลแค่ว่า "ไม่ต้องยุ่งหรอก เรื่องของผู้ใหญ่" แล้ว ผู้ใหญ่จึงควรเปิดโอกาสให้ Gen Z คิด และแสดงความคิดเห็นเรื่องในครอบครัวด้วย หากกีดกันหรือไม่อธิบายอะไรจะระเบิดได้ง่ายๆ หรือหากไม่พอใจคำอธิบาย เขาก็จะไปหาคำอธิบายจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะมีทั้งดีและร้ายปะปนกันไป ดังนั้นควรการเปิดโอกาสให้ได้คิด สอนการแสดงเหตุผลอย่างถูกต้อง อธิบายย่างตรงไปตรงมาดีกว่า 
ลักษณะ Gen Z สุดเป๊ะ! ของคนเกิดหลัง 19959. Gen Z หาความรู้ได้ทุกที่
         การเรียนรู้ของชาว Gen Z เน้นผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น ถ้าสามารถจัดห้องเรียน จัดบ้านนำเอาเทคโนโลยีมาเสริมกับกิจกรรม ให้แรงจูงใจ มีการแข่งขัน มีรางวัล จะช่วยให้ชาว Gen Z กระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น บอกเลยว่า Gen Z เกลียดการเรียนแบบบรรยายมากๆ แล้วก็ชอบข้อมูลแนวกราฟ ภาพ สถิติชัดเจน เน้นข้อมูลสั้นๆ ที่เข้าใจง่ายๆ เพราะมีแนวโน้มว่าชาว Gen Z จะเริ่มต้นจดจำข้อมูลได้ดีจากข้อมูลสั้นๆ เหล่านี้ ตามแบบฉบับโลกออนไลน์ที่ข้อมูลไหลเร็วไงล่ะ  ที่สำคัญชาว Gen Z มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ดังนั้นจึงเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้อย่างไม่จำกัด ครูและพ่อแม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตมาเป็นสื่อในการเรียนรู้ได้ แต่ก็ต้องตามทันลูกหลานด้วยนะ!
 
       จริงๆ เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็เป็นสิ่งต้องระมัดระวังสำหรับชาว Gen Z คือ การใกล้ชิดติดแหง็กกับเทคโลโลยีเกินไป หากมากไปก็เป็นโรค ขาดเทคโนโลยีไปก็อึดอัดทำอะไรไม่ได้ โลกออนไลน์เข้าถึงได้ง่าย มิจฉาชีพก็เข้ามาง่ายเช่นกัน แถมยังต้องระวังทักษะเรื่องทางสังคมจะหดหายไป โลกส่วนตัวสูง มีการศึกษาในสหรัฐและอังกฤษบอกว่า Gen Z ส่วนใหญ่กลับรู้สึกว่าการพูดผ่านเทคโนโลยีง่ายกว่าพูดกับตัวเป็นๆ คนจริงๆ เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่ต้องผลักดันให้ชาว Gen Z ออกมามีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจริงๆ ด้วย


             แน่นอนว่า ตอนนี้ทุกคนกำลังมุ่งความสนใจไปที่ Gen Y แต่อย่าลืมว่า Gen Z ก็เกิดมาแล้ว และอีกไม่กี่ปีก็ต้องเป็นรุ่นที่จะมาพัฒนาประเทศต่อไปแน่นอน รู้จักลักษณะของ Gen Z ก็ไม่เสียหายนะ! 
           อ้างอิง ..http://www.dek-d.com/education/32292/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น