วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

             การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยวิธีต่างๆ อย่างหลากหลายที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้อย่างแท้จริงเกิดการพัฒนาตนและสั่งสมคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมของประเทศชาติต่อไป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาผู้เรียน จึงต้องใช้เทคนิควิธีการเรียนรู้รูปแบบการสอนหรือกระบวนการเรียนการสอนใน หลากหลายวิธีซึ่งจำแนกได้ดังนี้ (คณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้,2543 : 36-37)


 
             1. การจัดการเรียนการสอนทางอ้อม ได้แก่ การเรียนรู้แบบสืบค้น แบบค้นพบ แบบแก้ปัญหา แบบ สร้างแผนผังความคิดแบบใช้กรณีศึกษา แบบตั้งคำถามแบบใช้การตัดสินใจ

              2. เทคนิคการศึกษาเป็นรายบุคคล ได้แก่ วิธีการเรียนแบบศูนย์การเรียน แบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบชุดกิจกรรมดารเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

              3. เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ประกอบการเรียน เช่น การใช้สิ่งพิมพ์ ตำราเรียน และแบบฝึกหัดการใช้แหล่งทรัพยากรในชุมชน ศูนย์การเรียนชุดการสอน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียนสำเร็จรูป

              4. เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นปฏิสัมพันธ์ ประกอบด้วย การโต้วาทีกลุ่ม Buzz การ อภิปราย การระดมพลังสมอง กลุ่มแกปัญหา กลุ่มติวการประชุมต่าง ๆ การแสดงบทบาทสมมติ กลุ่มสืบค้นคู่คิดการฝึกปฏิบัติ เป็นต้น

               5. เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นประสบการณ์ เช่น การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เกม กรณีตัวอย่างสถานการณ์จำลองละคร เกม กรณีตัวอย่างสถานการณ์จำลอง ละคร บทบาท สมมติ

              6. เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ ได้แก่ ปริศนาความคิดร่วมมือแข่งขันหรือกลุ่มสืบค้น กลุ่มเรียนรู้ ร่วมกัน ร่วมกันคิด กลุ่มร่วมมือ

              7. เทคนิคการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ได้แก่ การเรียนการสอนแบบใช้เว้นเล่าเรื่อง (Story line) และการเรียนการสอนแบบ แก้ปัญหา (Problem-Solving)

 การสอนที่ดีควรมีลักษณะ  ดังนี้
                        1.  มีการส่งเสริมนักเรียนให้เรียนด้วยการกระทำ  การได้ลงมือทำจริง   ให้ประสบการณ์ที่มีความหมาย
                        2.  มีการส่งเสริมนักเรียน ให้เรียนด้วยการทำงานเป็นกลุ่ม  นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  การทำงานร่วมกับผู้อื่น
                        3.   มีการตอบสนองความต้องการของนักเรียน เรียนด้วยความสุข  ความสนใจ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
                        4.   มีการสอนให้สัมพันธ์ระหว่างวิชาที่เรียนกับวิชาอื่น ๆ ในหลักสูตรเป็นอย่างดี
                        5.   มีการใช้สื่อการสอน จำพวกโสตทัศนวัสดุ  เพื่อเร้าความสนใจ ช่วย ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น
                        6.   มีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเร้าความสนใจ  ผู้เรียนสนุกสนาน ได้ลงมือปฏิบัติจริง และดูผลการปฏิบัติของตนเอง
                        7.   มีการส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความคิดอยู่เสมอด้วยการซักถามหรือให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาง่าย ๆ  เด็กคิดหาเหตุผลเปรียบเทียบ  และพิจารณาความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
                        8.   มีการส่งเสริมความคิดริเริ่ม  และความคิดสร้างสรรค์  ส่งเสริมการคิดทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ดี มีประโยชน์ ไม่เลียนแบบใคร  ส่งเสริมกิจกรรมสุนทรียภาพ ร้อยกรอง วาดภาพ และแสดงละคร
                        9.   มีการใช้การจูงใจในระหว่างเรียน เช่น รางวัล การชมเชย คะแนนแข่งขัน เครื่องเชิดชูเกียรติ การลงโทษ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสนใจ ตั้งใจ ขยันหมั่นเพียรในการเรียนและทำกิจกรรม
                        10.  มีการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามแบบประชาธิปไตย   เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น มีการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น  ยกย่องความคิดเห็นที่ดี   นักเรียนมีส่วนร่วม ในการวางแผนร่วมกับครู
                        11.  มีการเร้าความสนใจ ก่อนลงมือทำการสอนเสมอ 
                        12.  มีการประเมินผลตลอดเวลา โดยวิธีการต่าง ๆ  เช่น  การสังเกต การซักถาม การทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าการสอนของครูตรงตามจุดประสงค์มากที่สุด

             หลักการของแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน  จะเป็นสื่อสำหรับผู้เรียนรายบุคคล  ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นรายบุคคล  โดยให้ผู้เรียนได้ศึกษาเนื้อหาที่กำหนดให้  ฝึกปฏิบัติ  ฝึกทำกิจกรรม เสร็จแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ และ  สามารถทราบผลการเรียนด้วยตัวเองในทันทีว่าตัวเองเรียนรู้เข้าใจหรือไม่  ถ้าไม่เข้าใจ  ก็เข้าไปศึกษาใหม่เป็นการซ่อมเสริมด้วยตัวเอง   จนกว่าจะเข้าใจและผ่านการทดสอบ


            ข้อดีที่เป็นจุดเด่น ก็คือ  “สอนน้อย   เรียนมาก”  นั่นคือคุณครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก   ส่วนนักเรียน เป็นผู้เรียนรู้ด้วยตัวเอง  ตรวจสอบผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง  นักเรียนจะรู้คะแนนที่ทำ  สามารถประเมินผลตัวเองได้ในทันที  และ สามารถเข้าไปเรียนซ้ำ หรือ  ฝึกทำซ้ำได้ตามความพร้อม    ต่างคนต่างเรียน  ไม่ต้องไปพร้อมๆ  กัน

          การเรียนรู้จากสื่อแท็บเล็ตเป็นการเรียนรู้ตามหลักจิตวิทยามนุษย์นิยมของ  คาร์ล  โรเจอร์ ที่ว่า

 

             ๑. การเรียนรู้ที่สำคัญมักจะเกิดจากการลงมือกระทำของผู้เรียนเอง

 

             ๒. ถ้านักเรียนมีส่วนร่วม และ มีความรับผิดชอบในกระบวนการเรียนรู้จะช่วยในการเรียนรู้ของผู้เรียนมากขึ้น

 

           ๓. ถ้านักเรียนเป็นผู้ริเริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง  โดยทุ่มเททั้งความรู้สึกและสติปัญญา  จะเป็นผลให้นักเรียนอยากเรียนรู้มากขึ้นตลอดเวลา

 

             ๔. การ ส่งเสริมให้ผู้เรียนประเมินผลสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนมี ความคิด มีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง และมีความคิดสร้างสรรค์

              แท็บเล็ต  จึงเป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพของตนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาผู้เรียนให้ได้เรียนรู้ด้วยความเป็นตัวของตัวเอง  ส่งผลให้เป็นผู้ที่มีความภาคภูมิใจในตัวเอง
              ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มี คุณธรรมจากการเห็นคุณค่าของตัวเอง และ มีความภาคภูมิใจในตัวเอง   จากการเป็นผู้เรียนรู้   มาเป็นผู้มีความรู้ คุ๋คุณธรรม